New Zealand cấm mọi loại súng bán tự động

21/03/2019 10:15 GMT+7

Thủ tướng Jacinda Ardern của New Zealand cho biết nước này sẽ cấm mọi loại súng bán tự động sau vụ xả súng ở thành phố Christchurch khiến 50 người thiệt mạng.

Luật mới trên dự kiến sẽ được áp dụng vào ngày 11.4, theo BBC dẫn lời bà Ardern cho biết ngày 21.3.
“Sáu ngày sau cuộc tấn công ở Christchurch, chúng tôi hiện ban hành lệnh cấm mọi loại súng bán tự động quân sự (MSSA) và súng trường tấn công ở New Zealand. Các bộ phận liên quan được sử dụng để chuyển đổi một số khẩu súng thành MSSA cũng sẽ bị cấm, cùng với mọi loại băng đạn có sức chứa lớn”, Thủ tướng Ardern nhấn mạnh.
Bà nói rằng chính phủ sẽ triển khai kế hoạch mua lại các loại súng bị cấm sử dụng từ người dân trong thời gian tới, đồng thời triển khai những biện pháp để ngăn chặn việc mọi người ồ ạt đi mua súng trước khi lệnh cấm có hiệu lực.
Thủ tướng Ardern nói thêm các quan chức ước tính rằng chiến dịch mua lại súng có thể tốn “khoảng 100-200 triệu NZD (1.600-3.200 tỉ đồng) song đó là cái giá mà chúng ta phải trả để đảm bảo an toàn cho cộng đồng của chúng ta”.
[VIDEO] Nông dân New Zealand giao nộp súng, nhắc nhau "không bao giờ lặp lại"
Bộ trưởng Cảnh sát New Zealand Stuart Nash bổ sung: “Tôi muốn nhắc nhở rằng sở hữu một khẩu súng ở New Zealand là đặc ân, chứ không phải là quyền lợi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.