Nga tố tình báo Bỉ, Pháp âm mưu dàn dựng tấn công hóa học tại Syria

Bảo Vinh
Bảo Vinh
30/03/2019 10:44 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nga tố cáo tình báo Bỉ và Pháp đang âm mưu dàn dựng cuộc tấn công hóa học tại Syria để đổ vấy cho Moscow.

Thiếu tướng Viktor Kupchishin, lãnh đạo Trung tâm Nga vì hòa giải Syria ngày 29.3 cho biết lực lượng khủng bố tại tỉnh Idlib của Syria là nhóm Hayyat Tahrir al-Sham (trước đây là Mặt trận al-Nusra) đang chuẩn bị thực hiện một cuộc tấn công giả bằng vũ khí hóa học.
Đáng chú ý, cuộc tấn công được chuẩn bị với sự hợp tác chặt chẽ của tình báo Bỉ và Pháp cùng tổ chức Mũ bảo hiểm trắng (White Helmets).
Theo quân đội Nga, một lượng lớn khí gas độc hại được cho là khí clo đã được chuyển đến nhiều vùng tại Idlib và đựng trong những chiếc bình gắn nhãn là oxy và khí tự nhiên.
Những kẻ âm mưu còn bàn cách quay phim lại cuộc tấn công giả này và gắn vào những đoạn video máy bay Nga không kích tại Idlib để cáo buộc Moscow có liên quan.
Những người được thuê “đóng vai” nạn nhân sẽ nhận khoảng 100 USD nhưng tướng Kupchishin cảnh báo những kẻ dàn dựng có thể sử dụng chất độc thật để đầu độc các nạn nhân và làm cho cảnh quay trông giống thật hơn.
Hiện các bên liên quan chưa bình luận gì về cáo buộc của Nga. Trước đó, Nga cũng nhiều lần cảnh báo những cuộc tấn công được dàn dựng tương tự do tổ chức Mũ bảo hiểm trắng thực hiện nhằm giúp phương Tây có cớ tấn công quân chính phủ Syria.
Nạn nhân một vụ tấn công hóa học nghi bị lực lượng đối lập với chính quyền Syria dàn dựng ở Douma năm 2018 Reuters
Hồi năm 2018, Đài truyền hình nước Nga (VGTRK) đã tiến hành cuộc điều tra và tìm được một bé trai bị lôi vào âm mưu dàn dựng khung cảnh sau vụ tấn công bị nghi dùng vũ khí hóa học ở thành phố Douma.
Một đoạn video thể hiện khung cảnh hoảng loạn được cho là sau vụ tấn công bị nghi dùng khí độc ở thành phố Douma (Đông Ghouta), được một nhóm tự xưng là "Cách mạng Douma" lan truyền trên mạng và truyền thông quốc tế đăng tải lại kể từ ngày 7.4. 2018.
Phương Tây xem đây là chứng cứ buộc tội chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sở hữu vũ khí hóa học, và dùng lý do này để 3 nước Anh, Mỹ và Pháp tấn công Syria ngày 14.4.2018.
[VIDEO TƯ LIỆU] Đổ lỗi qua lại sau vụ tấn công hóa học tại Aleppo
Theo đài VGTRK, “nạn nhân trúng khí độc” trong video là Hassan Diab (11 tuổi). Diab kể lại em đang cùng mẹ trú ẩn trong một tầng hầm của tòa nhà bị tấn công, nghe thấy tiếng kêu bên ngoài giữa lúc lương thực cạn kiệt. “Ai đó bên ngoài la thét lên bảo chúng tôi phải chạy đến bệnh viện ngay lập tức. Khi đến đó, một số người chộp lấy cháu rồi đổ nước lên đầu cháu”, Diab nói.
Diab xác nhận mình chính là bé trai trong đoạn video và hiện tại sức khỏe bình thường, không có bất kỳ triệu chứng "nhiễm độc" nào trong sự việc đó. Cha của Diab cũng cho rằng ông không nghe thấy bất kỳ thông tin gì về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ngày hôm đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.