Ngày kỳ diệu ở Thái Lan

11/07/2018 07:35 GMT+7

Ngày cứu hộ cuối cùng đã thành công tốt đẹp khi tất cả những người trong hang đều ra ngoài an toàn trong niềm hạnh phúc của cả Thái Lan và bạn bè quốc tế.

Lúc 19 giờ 25 ngày 10.7, Lực lượng đặc nhiệm hải quân SEAL Thái Lan chính thức xác nhận trên fanpage về chiến dịch giải cứu thành công 12 thiếu niên và huấn luyện viên 25 tuổi của đội bóng Heo Rừng mắc kẹt trong hang Tham Luang Nang Non ở tỉnh Chiang Rai từ ngày 23.6. Hành trình đầy cam go đã kết thúc tốt đẹp sau 17 ngày âu lo.

Mong đợi từng phút
Như những ngày trước, vào sáng 10.7, lực lượng cứu hộ tổ chức họp báo ở khu vực cửa hang và tổng chỉ huy Narongsak Osotthanakorn thông báo đội thợ lặn gồm 19 thành viên trở lại vào hang lúc 10 giờ 8 phút. Lo ngại đã đến khi từ khuya 9.7 đến trưa qua, mưa xối xả đổ xuống. Trong 2 ngày trước, công tác giải cứu được tiến hành êm đẹp vì thời tiết tương đối khô ráo, khiến mực nước trong hang không dâng cao. Tuy nhiên, ông Narongsak vẫn bày tỏ hy vọng tất cả 9 người sẽ ra khỏi hang gồm: 4 cậu bé, huấn luyện viên Ekapol Chanthawong, 1 bác sĩ và 3 thợ lặn (những người đã ở lại chăm sóc các nạn nhân từ sau khi tìm thấy họ trong hang).
[VIDEO] Người Thái Lan đổ ra đường chào mừng toàn đội Heo Rừng trở về
Vì thế, trong suốt hôm qua, cả nước Thái và dư luận quốc tế hồi hộp theo dõi thông tin. Đến khoảng 16 giờ, cậu bé thứ 9, 10 và 11 lần lượt được đưa ra khỏi hang. Sau đó, có tin cậu bé thứ 12 và anh Ekapol cũng đã ra ngoài và xe chở họ xuất phát lúc 20 giờ 10 từ hang ra bãi đáp trực thăng. Cũng như những ngày trước, họ được đưa bằng trực thăng đến bãi đáp cách Bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh khoảng 1 km rồi chuyển sang xe cấp cứu để đến nơi. Ngồi chờ gần bệnh viện còn có 4 cậu bé là thành viên đội bóng Winner Academy từng đấu với Heo Rừng. “Dù chỉ được nhìn đoàn xe nhưng chúng em muốn đón các bạn để ủng hộ tinh thần”, các em nói với Thanh Niên.
Trong cuộc họp báo cuối ngày, tổng chỉ huy Narongsak không giấu được niềm vui: “Bây giờ người nhà của toàn bộ thành viên có thể thở phào về nhà tắm rửa thay đồ. Đêm nay họ sẽ được nhìn lại những người con, người em, người cháu thân thương của mình sau 17 ngày thất lạc”. Ông cho biết bác sĩ và 3 thợ lặn thành viên SEAL cũng đã rời khỏi hang an toàn và nói mọi câu hỏi còn lại của truyền thông sẽ được trả lời trong hôm nay. “Hôm nay, mọi người đều cảm thấy ấm lòng và hạnh phúc. Đây là một bài học kinh nghiệm đáng nhớ. Tôi hy vọng sự việc lần này là lần cuối cùng ở Thái Lan cũng như trên thế giới. Xin chân thành cảm ơn đội cứu hộ gồm bác sĩ quân y, lục quân, hải quân, không quân, cảnh sát”, ông chia sẻ và ngậm ngùi nói thêm: “Tôi cũng chia buồn với gia đình người bạn, người em, người đồng đội đã hy sinh. Anh ấy chính là vị anh hùng của chúng ta”. Trước đó, thợ lặn - cựu đặc nhiệm SEAL hải quân Thái Lan Saman Kunan đã hy sinh khi tham gia cứu hộ ngày 6.7.
[VIDEO] Trường học của thành viên đội bóng Heo Rừng sớm chiều cầu nguyện
Học sinh Trường Maesaiprasitsart cầu an cho đội bóng và mặc niệm người thợ lặn hy sinh
Ngày hạnh phúc
Khoảng 20 giờ 38 phút, khi chiếc xe cấp cứu chở thành viên cuối cùng của đội Heo Rừng về đến bệnh viện, không ai bảo ai, phóng viên và cả người dân hai bên đường đồng loạt vỗ tay, nhiều người rơm rớm nước mắt. Người dân Thái luôn miệng hô vang: “Mủ pà susu” (Cố lên, mạnh mẽ lên đội bóng ơi!). Jardel Da Silva, huấn luyện viên bóng đá người Brazil tại một trường học ở Chiang Rai, đứng đợi trước bệnh viện từ 3, 4 tiếng trước. Ông chia sẻ với Thanh Niên: “Tôi cũng là huấn luyện viên, cũng chơi bóng với những đứa trẻ nên tôi rất hạnh phúc khi biết mọi người đã trở về an toàn. Cả thế giới đều hướng về Chiang Rai, và rất xúc động khi câu chuyện đã kết thúc có hậu”. Anh chàng lái xe tuk tuk Anong Chanlukwatana thì lúng túng mãi mới thốt lên: “Tôi hạnh phúc đến nỗi không nói nên lời”. Trong khi đó, Wijittra Dechanda, phóng viên Đài NBT Chanel (Thái Lan) xúc động: “Khi chiếc xe cuối cùng tiến về bệnh viện, tôi đang làm live stream cho đài nhưng vẫn không giấu nổi vui mừng và hạnh phúc nên cũng cùng hô to: “Mủ pà susu”. Tôi chờ đợi giây phút này đã lâu lắm rồi”.
“Sự việc vừa qua là bài học đáng nhớ, nên đưa vào chương trình giáo dục để các em biết kỹ năng cần thiết khi gặp sự cố. Sự việc này cũng cho thấy sự đoàn kết của dân tộc Thái và bạn bè thế giới đã giúp đỡ nhiệt tình vô điều kiện”, ông Mongkolchai Konchum, Hiệu phó Trường Maesaiprasitsart ở tỉnh Chiang Rai nói với Thanh Niên. Đây là nơi có 6 thành viên đội bóng Heo Rừng đang theo học. Trong khoảng thời gian mắc kẹt, có sinh nhật của 3 cậu bé cùng học một trường là Peerapat Sompiangjai (16 tuổi, sinh ngày 23.6), Panumas Saengdee (13 tuổi, 24.6) và Duangpetch Promthep (13 tuổi, 2.7). Thanakorn Ungsinsrikun, bạn thân của Peerapat, kể: “Sau khi biết tin bạn thất lạc, mọi người đều lo lắng. Khi bạn trở về lại trường sẽ làm buổi liên hoan mừng sinh nhật muộn”.
[VIDEO] Bạn thân chờ tổ chức sinh nhật muộn cho thành viên đội bóng Heo Rừng
Nguy cơ mắc bệnh lạ
Hiện tất cả các thành viên đội bóng Heo Rừng đang được chăm sóc đặc biệt trong phòng cách ly đầy đủ trang thiết bị hiện đại nằm trên tầng 8 của tòa nhà mới thuộc Bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh. Dự kiến tất cả phải cách ly trong khoảng 7 ngày để làm các xét nghiệm liên quan.
Trong cuộc họp báo hôm qua tại bệnh viện, các bác sĩ cho biết 4 cậu bé đầu tiên được giải cứu đã được nhìn thấy người thân dù chỉ qua cửa kính. Trong đó, 2 em bị viêm phổi nhẹ nhưng đã trở lại bình thường. Tất cả 8 em được cứu trong 2 ngày 8 và 9.7 “đều khỏe mạnh và tinh thần tốt”, bắt đầu ăn được các món ăn nhẹ. Tuy nhiên, các em phải đeo kính để bảo vệ mắt trước ánh sáng sau hơn 2 tuần trong hang động tối.
Mặt khác, các bác sĩ vẫn lo ngại nguy cơ bệnh tiềm ẩn như nhiễm những vi khuẩn lây qua đất và nước bẩn như leptospirosis và melioidosis, có khả năng gây viêm màng não và suy thận. Ngoài ra còn có một bệnh lạ được gọi là “bệnh hang động”, chỉ tình trạng viêm phổi do hít phải bào tử nấm từ chất thải các loại động vật sống trong hang tối như dơi và chuột. Theo các chuyên gia, đối với người khỏe mạnh, bệnh hang động có thể chỉ gây sốt và ho xoàng, nhưng đối với những người bị suy giảm hệ miễn dịch, những cơn ho có thể gây xuất huyết và bệnh nhân có thể thiệt mạng nếu không được chữa trị kịp thời. “Không ôm, không tiếp xúc cho đến khi các cậu bé có kết quả xét nghiệm máu cho thấy không bị bất cứ bệnh nhiễm trùng nào”, quan chức y tế Thái Lan Thongchai Lertwilairattanapong cho hay. Kết quả xét nghiệm cụ thể dự kiến sẽ có trong một, hai ngày tới. Nếu không còn các dấu hiệu bị nhiễm trùng, các em sẽ được tiếp xúc với gia đình.
Lam Yên
VN chúc mừng chiến dịch cứu hộ thành công
Liên quan đến chiến dịch tìm kiếm và giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan mắc kẹt trong hang động Tham Luang Nang Non từ ngày 23.6, ngay sau khi được tin lực lượng chức năng tìm thấy tất cả thành viên đội bóng còn sống, ngày 3.7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có thư tay chúc mừng Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha và người dân Thái Lan, chúc các thành viên đội bóng sớm được trở về với gia đình.
Đến chiều tối 10.7, được tin tất cả thành viên đội bóng đã được giải cứu an toàn ra khỏi hang động, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gửi điện đến Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai. Phó thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh chia sẻ và chúc mừng các lực lượng chức năng Thái Lan, với sự hỗ trợ hiệu quả của các chuyên gia và nhân viên cứu hộ quốc tế, đã thực hiện thành công chiến dịch cứu hộ; đồng thời mong tất cả thành viên đội bóng mau chóng phục hồi sức khỏe, sớm đoàn tụ với người thân.
Cùng ngày, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter: “Đại diện nước Mỹ, chúc mừng Đội đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan và tất cả về cuộc giải cứu thành công 12 cậu bé cùng huấn luyện viên từ hang động nguy hiểm. Một khoảnh khắc tuyệt vời!”. Tương tự, Thủ tướng Anh Theresa May bày tỏ: “Thật vui mừng khi chứng kiến cuộc giải cứu thành công. Thế giới đã dõi theo và sẽ tiếp tục nghiêng mình trước sự dũng cảm của mọi người”. Ngoài ra, một phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng có nhiều thứ đáng để ngưỡng mộ trong kỳ tích này. Đó là “sự bền chí của các cậu bé dũng cảm và huấn luyện viên cũng như khả năng và lòng quyết tâm của những chuyên gia cứu hộ”.
TTXVN - Văn Khoa
Do ưu tiên thời sự, cơ cấu trang mục có sự thay đổi, mong quý bạn đọc thông cảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.