Người phụ nữ duy nhất tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều

27/04/2018 16:22 GMT+7

Sau khi trở thành gương mặt của phái đoàn Triều Tiên tại Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc, bà Kim Yo-jong xuất hiện trên bàn hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại Bàn Môn Điếm hôm 27.4.

Tổng cộng có 6 người ngồi trên bàn thương thuyết của Nhà Hòa bình ở Bàn Môn Điếm, và bà Kim Yo-jong, Ủy viên dự khuyết của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên, ngồi bên trái anh trai Kim Jong-un, theo Reuters.
Bà liên tục ghi chép trong lúc nhà lãnh đạo Triều Tiên nói chuyện và không hề có động tác nào cho thấy muốn thu hút sự chú ý về mình. Tuy nhiên, sự có mặt của người phụ nữ duy nhất trên bàn hội đàm đã trở thành một trong những đề tài được dư luận bàn tán.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đích thân giới thiệu em gái Kim Yo-jong cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in Reuters
Người phụ nữ 31 tuổi là thành viên đầu tiên của gia đình họ Kim thăm Hàn Quốc kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên tạm dừng bằng thỏa ước đình chiến vào năm 1953. Vào tháng 2, bà đã mang thông điệp của anh trai đến miền Nam nhân dịp thăm Seoul vào thời điểm Thế vận hội Mùa đông diễn ra.
Danh tiếng của con gái cố lãnh đạo Kim Jong-il đã nổi lên kể từ năm 2014, thời điểm bà bắt đầu giữ chức Phó trưởng ban thứ nhất Ban Tuyên truyền và cổ động của đảng Lao động Triều Tiên.
Theo một số nguồn tin, bà Kim Yo-jong thậm chí đã tạm thời quản lý đất nước cho ông Kim Jong-un khi nhà lãnh đạo phải điều trị chứng gút hoặc tiểu đường vào cuối năm 2014.
“Người gác cổng” của Kim Jong-un
Sinh năm 1987, bà Kim Yo-jong từng học tại Thụy Sĩ như anh trai và được cho là đã theo học Đại học Kim Nhật Thành và sau đó là một trường ở châu Âu.
Bà được cho là người trẻ nhất trong số 7 người con của ông Kim Jong-il, và là em ruột (cùng mẹ) với nhà lãnh đạo Triều Tiên hiện nay.
Bà Kim Yo-jong là một trong số ít người được lòng tin của ông Kim Jong-un Reuters
Quý nữ của gia tộc họ Kim luôn gần gũi với cha mình, và sau khi quay về từ Thụy Sĩ, bà được bổ nhiệm vào vị trí cao trong chính phủ, theo Michael Madden, quản lý blog North Korea Leadership Watch.
Kim Yo-jong thường đóng vai trò chỉ huy đội tiền trạm, kiểm tra các địa điểm trước khi diễn ra các chuyến thăm, nhưng đồng thời cũng tiếp nhận công việc liên quan đến chính sách, được cung cấp thông tin tình báo và “gần như đảm nhiệm vai trò như chánh văn phòng Nhà Trắng”, theo ông Madden.
Sau khi trở thành Ủy viên dự khuyết của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên từ năm ngoái, bà trở thành trợ lý thân cận của anh trai, chịu trách nhiệm tổ chức các sự kiện trước công chúng cho nhà lãnh đạo, lịch trình làm việc, nhu cầu về hậu cần…
Bà Kim Yo-jong là trợ lý thân tín của anh trai Reuters
Hiện Kim Yo-jong nằm trong nhóm 20 quan chức thân cận nhất của ông Kim Jong-un, và được xem là “người gác cổng” của nhà lãnh đạo, theo Đài CNN dẫn lời giới phân tích.
“Bà ấy có lẽ là một trong những người có ảnh hưởng nhất đối với ông Kim Jong-un, vì bà là một trong số ít người mà ông có thể tin tưởng”, theo Balbina Hwang, giáo sư thỉnh giảng của Đại học Georgetown (Mỹ), nhà sáng lập Ủy ban Quốc gia về Triều Tiên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.