Phó thủ tướng Trung Quốc sắp đến Mỹ đàm phán thương mại

Bảo Vinh
Bảo Vinh
08/05/2018 09:17 GMT+7

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ đến Mỹ trong tuần tới để tiếp tục đàm phán với đội cố vấn kinh tế của Washington nhằm ngăn chặn cuộc chiến tranh thương mại giữa 2 nước.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 7.5 thông báo Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ đến Mỹ để tiếp tục thảo luận về vấn đề thương mại với đội ngũ cố vấn của Tổng thống Donald Trump, theo Reuters.
Ông Lưu là cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình và là người đại diện phía Trung Quốc đàm phán với phái đoàn Mỹ do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu mới đây tại Bắc Kinh.
Phái đoàn Mỹ về nước sau 2 ngày thương thuyết (3-4.5) nhưng không đạt được sự đồng thuận nào rõ ràng, để ngỏ khả năng lệnh đánh thuế 50 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ có hiệu lực trong vài tuần nữa.
Trong cuộc đàm phán, phía Mỹ yêu cầu Trung Quốc cắt thâm hụt thương mại từ 375 tỉ USD xuống còn 200 tỉ USD đến cuối năm 2020. Bên cạnh đó, Bắc Kinh phải ngừng trợ giá cho các ngành công nghiệp thuộc kế hoạch Made in China 2025 (nhằm biến Trung Quốc thành nền kinh tế sản xuất tiên tiến, là đối thủ cạnh tranh ở các lĩnh vực công nghiệp quan trọng).
Ngược lại, Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng việc điều tra các chính sách công nghiệp và thương mại của Bắc Kinh, gỡ bỏ những hạn chế về xuất khẩu công nghệ cao cho Trung Quốc.
Chính quyền Trung Quốc gọi cuộc đàm phán là "ngay thẳng và hiệu quả" trong khi Nhà Trắng miêu tả cuộc đối thoại “thẳng thắn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.