Quảng cáo burger 'hương vị Việt' của Burger King hứng búa rìu dư luận vì 'kỳ thị chủng tộc'

Văn Khoa
Văn Khoa
09/04/2019 17:07 GMT+7

Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Burger King vừa phải lên tiếng xin lỗi sau khi phim quảng cáo về loại bánh burger hương vị Việt được tung trên mạng xã hội ở New Zealand bị chỉ trích mang tính “kỳ thị chủng tộc”.

Theo báo The Huffington Post, cô Maria Mo, người New Zealand gốc Hàn Quốc, phát hiện đoạn phim quảng cáo nói trên trong lúc xem mạng xã hội Instagram và sau đó đã đưa lại một phần đoạn phim lên tài khoản Twitter của mình. Cô Mo viết trên Twitter rằng cô đã sửng sốt sau khi xem đoạn phim quảng cáo.
Cảnh ăn burger bằng đũa khổng lồ trong đoạn phim quảng cáo của Burger King trên mạng xã hội ở New Zealand Chụp từ clip
Cụ thể, trong phim, ba thực khách da trắng đang cố gắng dùng đôi đũa to bất thường để ăn loại bánh burger kèm theo loại tương ớt "hương vị Việt Nam" mà Burger King muốn tung ra ở thị trường New Zealand. “Tôi không thể tin rằng những quảng cáo thiếu hiểu biết trắng trợn như thế vẫn xuất hiện trong năm 2019”, cô Mo cho The Huffington Post hay trong một tin nhắn. Chỉ trong vòng 2 ngày sau khi cô Mo đưa đoạn phim quảng cáo burger lên Twitter, có tới khoảng 124.000 người xem đoạn phim đó.
Quảng cáo này dựa trên thành kiến về người châu Á, theo cô Mo. "Chả khác gì cách suy luận của họ là, "châu Á có gì hay? Đũa!", cô nói.
Theo cô Mo, dù có hàng tỉ người trên thế giới dùng đũa, không ai dùng đũa để ăn burger cả, và nhấn mạnh: “Với tôi thì đây chỉ là một cách mô tả văn hóa Á châu méo mó nữa thôi".
Cảnh ăn burger bằng đũa khổng lồ trong đoạn phim quảng cáo của Burger King trên mạng xã hội ở New Zealand Chụp từ clip
Đoạn phim quảng cáo đã bị cộng đồng người châu Á tại New Zealand cho là mang tính “kỳ thị chủng tộc”, theo The Huffington Post. Nhiều cư dân mạng cho rằng người làm đoạn phim quảng cáo chế nhạo cách ăn bằng đũa của người Á Đông. Trong khi đó cũng có một số cư dân mạng cho rằng đoạn phim quảng cáo trên bình thường và không nghĩ nó “mang tính kỳ thị chủng tộc”.
Trước phản ứng tiêu cực như trên, Burger King yêu cầu chi nhánh New Zealand tháo gỡ đoạn phim quảng cáo ăn burger bằng đũa to bất thường ngay lập tức và đưa ra lời xin lỗi, theo Bloomberg. Dù đoạn phim đã bị tháo gỡ khỏi tài khoản Instagram của Burger King New Zealand, nhưng đoạn phim do cô Mo đưa lên Twitter đã thu hút trên 2,7 triệu lượt xem.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.