Scotland đòi trưng cầu dân ý rời Anh lần 2

29/03/2017 11:17 GMT+7

Quốc hội Scotland ngày 28.3 bật đèn xanh cho Thủ hiến Nicola Sturgeon thương lượng với chính quyền Anh để tiến hành cuộc trưng cầu dân ý tách khỏi Anh.

Cuộc bỏ phiếu tại quốc hội Scotland ngày 28.3 có kết quả 69 phiếu thuận và 59 phiếu phản đối, về việc uỷ nhiệm Thủ hiến Nicola Sturgeon yêu cầu chính quyền Anh tại London cho phép Scotland tiến hành trưng cầu dân ý độc lập vào cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019, theo Reuters ngày 28.3.
Scotland hồi năm 2014 đã tiến hành cuộc trưng cầu dân ý tương tự, nhưng người dân đã chọn ở lại Liên hiệp Anh. Tuy nhiên, với việc nước Anh chuẩn bị rời khỏi EU, điều mà đa phần người Scotland phản đối, Thủ hiến Sturgeon cho rằng tình hình giờ đây đã đổi khác.
Bà Sturgeon nói trước quốc hội rằng người dân Scotland phải có quyền lựa chọn giữa Brexit (việc nước Anh rời EU) hoặc trở thành một đất nước độc lập, có thể tự vạch ra con đường của mình.
Thủ hiến Scotland cũng tuyên bố nếu chính quyền Anh cản trở kế hoạch trưng cầu dân ý, bà sẽ trình bày trước quốc hội Scotland về cách giải quyết tình hình sau đó.
Sau cuộc bỏ phiếu tại quốc hội Scotland ngày 28.3, quốc hội Anh cùng ngày tuyên bố sẽ từ chối việc đàm phán với bà Sturgeon về đề xuất đòi độc lập cho Scotland.
"Sẽ không công bằng cho người dân Scotland nếu yêu cầu họ đưa ra một quyết định quan trọng khi họ không có thông tin cần thiết về tương lai của mối quan hệ với châu Âu, hoặc về viễn cảnh độc lập của Scotland sẽ như thế nào", quốc hội Anh thông báo.
Thủ tướng Anh Theresa May nói đây chưa phải là lúc để Scotland bỏ phiếu đòi độc lập. Bà cho biết thêm rằng đang phải tập trung vào việc đàm phán Brexit, đại diện cho mọi người dân trong Liên hiệp Anh.
Thủ tướng May ngày 28.3 ký lá thư lịch sử gửi Liên minh châu Âu thông báo về việc rời khỏi khối này. Anh vẫn là thành viên của EU trong 2 năm tới, khoảng thời gian mà các bên tiến hành các vòng đàm phán liên quan.
Trước đó, người dân Anh năm 2016 tiến hành trưng cầu dân ý rời khỏi EU với tỷ lệ 51,9% đồng ý ra đi và 48,1% chọn ở lại. Tuy nhiên, tỷ lệ bỏ phiếu tại Scotland là 38% chọn ra đi và 62% muốn Anh ở lại EU, theo BBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.