Tái đàm phán NAFTA: bày trận mới

18/08/2017 14:30 GMT+7

Mỹ, Canada và Mexico đã khởi động tiến trình đàm phán lại thỏa thuận về khu vực mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA), hơn 23 năm sau ngày thỏa thuận này có hiệu lực chính thức.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu đàm phán lại vì cho rằng NAFTA là “thỏa thuận tồi tệ nhất đối với nước Mỹ mà nước Mỹ từng ký kết”. Trong suy xét của mình, Tổng thống Trump cho rằng thỏa thuận ấy gây thiệt hại lớn cho Mỹ và chỉ có lợi cho hai nước láng giềng. Với việc khởi động quá trình đàm phán lại, ông Trump có lý do để khuếch trương trong nội bộ là đã thực hiện cam kết tranh cử và hành xử theo đúng phương châm “Nước Mỹ trước hết”. Tuy nhiên, kết quả của quá trình đàm phán này tốt hơn và lợi hơn đối với Mỹ như thế nào lại là chuyện hiện chưa bên nào dám chắc.
Thật ra, ông Trump không kiên quyết đòi hỏi đàm phán lại NAFTA thì ba đối tác này cũng đã đến lúc nên đàm phán lại nó. Thế giới, châu Mỹ và cả ba nước đều đã thay đổi rất cơ bản trong gần một phần tư thế kỷ tồn tại vừa qua của NAFTA. Cho nên trong thực chất không phải đàm phán lại NAFTA mà đàm phán về một NAFTA mới. Phải nhìn như thế để khách quan mà thấy rằng ông Trump khởi xướng chuyện này thật, nhưng không có nghĩa là sẽ chi phối và dẫn dắt quá trình đàm phán, sẽ có được thế lấn át hai đối tác láng giềng. Canada và Mexico coi trọng và cần Mỹ làm đối tác, nhưng giờ không chỉ tự tin hơn mà còn có nhiều thế mạnh hơn so với ở thời điểm đàm phán và ký kết NAFTA cũ với Mỹ. Khi xưa, họ chỉ có thỏa thuận về khu vực mậu dịch tự do với Mỹ, bây giờ họ đã có được thỏa thuận tương tự với nhiều đối tác khác. Trận mới này ông Trump không dễ thắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.