Thế giới hứng bão dồn dập

Văn Khoa
Văn Khoa
15/09/2018 07:35 GMT+7

Hàng loạt cơn bão mạnh xuất hiện ở cả đông và tây bán cầu, có thể tác động tới hơn 15 triệu người và gây thiệt hại lớn ở nhiều nơi.

Hôm qua, giới chức Philippines khuyến cáo khoảng 5,2 triệu người trên đường đi của siêu bão Mangkhut nên ở trong nhà để đảm bảo an toàn. Dự báo, bão Mangkhut sẽ quét qua cực bắc của Philippines vào sáng sớm nay 15.9 với sức gió giật lên tới 255 km/giờ. “Trong tất cả cơn bão từ đầu năm tới giờ, đây là bão mạnh nhất”, nhà khí tượng học Hiroshi Ishihara thuộc Cơ quan Khí tượng Nhật Bản nhận định với AFP. Giới chức Philippines lo sợ bão Mangkhut có thể gây thiệt hại nặng như Haiyan hồi năm 2013, đã cướp đi sinh mạng của 6.300 người. Bộ Nông nghiệp Philippines ước tính trong trường hợp tồi tệ nhất, bão Mangkhut có thể phá hủy 157.000 tấn lúa và 257.000 tấn hoa màu với tổng thiệt hại lên tới 13,5 tỉ PHP (hơn 5.800 tỉ đồng). Thủ đô Manila và hơn 30 tỉnh của Philippines đã được đặt trong tình trạng cảnh báo.
[VIDEO] Philippines sơ tán dân trước siêu bão Mangkhut

Sau khi rời khỏi Philippines, bão Mangkhut được dự báo sẽ di chuyển về hướng Hồng Kông và Trung Quốc đại lục vào ngày 16.9, theo tờ South China Morning Post. Giới chức Hồng Kông và Đài Loan hôm qua cho hay dù Mangkhut không quét qua nhưng bão vẫn có thể gây ra mưa lớn. Trong khi đó, các hoạt động vận chuyển đường sắt cao tốc giữa hai tỉnh Quảng Đông và Hồ Nam, cũng như giữa các thành phố Quảng Châu, Thâm Quyến và Hồng Kông đều bị hủy.
Ở tây bán cầu, dù đã suy yếu từ cấp 4 xuống cấp 1, bão Florence hôm qua vẫn gây mưa to, gió giật mạnh, nước dâng cao ở Bờ Đông nước Mỹ. Theo Reuters, bão Florence có thể ảnh hưởng tới 10 triệu người. Tình trạng khẩn cấp cũng được ban bố ở 4 bang và thủ đô Washington D.C.
[VIDEO] Tổng thống Trump gây 'bão dư luận' khi Mỹ chuẩn bị hứng bão Florence
CNN dẫn thông báo từ Cơ quan Quản lý khẩn cấp bang Bắc Carolina cho hay đã có hơn 437.000 hộ gia đình mất điện ở bang này. Ngoài ra, hơn 1.300 chuyến bay dọc Bờ Đông đã bị hủy. Thống đốc Bắc Carolina Roy Cooper cảnh báo cơn bão “lịch sử” Florence có thể gây ngập gần cả bang với mực nước dự đoán cao hơn 1 m. Nhà khí tượng học Ryan Maue người Mỹ dự báo lượng nước mưa trút xuống Bắc Carolina do bão Florence có thể lên tới 37.800 tỉ lít, đủ lấp đầy hơn 15 triệu hồ bơi theo tiêu chuẩn Olympic.
Florence là một trong 4 cơn bão hình thành ở Đại Tây Dương, bên cạnh Isaac, Helene và Joyce. Trong đó, bão Isaac quét qua vùng Caribe từ ngày 12 - 13.9 và suy yếu trong ngày 14.9. Bão Helene được dự báo sẽ di chuyển về khu vực tây nam của Anh trong vài ngày tới, có thể gây mưa to, theo báo Mirror. Còn bão Joyce, với sức gió giật 65 km/giờ, cũng có thể đe dọa châu Âu. Theo giới chuyên gia, thế giới đang phải cùng lúc gồng mình trước nhiều cơn bão dữ, một phần nguyên nhân do tác động của biến đổi khí hậu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.