Tổng thống Pháp 'rất vui mừng chào đón' Chủ tịch Trung Quốc

25/03/2019 10:09 GMT+7

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Tập Cận Bình đã gặp gỡ ăn tối tại Nice với sự hiện diện của các phu nhân, trước khi ông Macron chính thức đón lãnh đạo Trung Quốc tại Paris vào đầu tuần 25.3, theo AFP.

“Rất vui mừng chào đón Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân tại Pháp”, Tổng thống Macron viết trên Twitter. “Chuyến thăm này sẽ tăng cường quan hệ chiến lược của chúng ta và xác nhận vai trò của Pháp, châu Âu và Trung Quốc hướng đến chủ nghĩa đa phương”.
Trước đó, ông Tập đã đến Nice cùng với phu nhân Bành Lệ Viện, và được Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian tiếp đón.
[VIDEO] Pháp - Trung Quốc ký nhiều thỏa thuận trong cuộc gặp Emmanuel Macron - Tập Cận Bình
Vào ngày 23.3, Ý trở thành nước G7 đầu tiên tham gia “Vành đai, con đường” của Trung Quốc trong chuyến thăm của Chủ tịch Tập tại nước này, khiến Đức lên tiếng chỉ trích.
“Trong một thế giới với những cường quốc như Trung Quốc, Nga hoặc các đối tác của chúng ta tại Mỹ, chúng ta (EU) chỉ có thể tồn tại nếu đoàn kết”, tờ Welt am Sonntag dẫn lời Ngoại trưởng Đức Heiko Maas. Ông cảnh báo về viễn cảnh “bị phụ thuộc” nếu một số nước cho rằng họ có thể hưởng lợi ích mà không phải trả giá khi bắt tay với Trung Quốc.
Tung tích cựu Chủ tịch Interpol
Bên cạnh đó, trước lúc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại miền nam nước Pháp, vợ của cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ khẩn cầu ông Macron đề cập đến tung tích của chồng trong cuộc gặp.
Trong lá thư gửi đến Điện Elysee hôm 21.3, bà Grace Mạnh “muốn biết chồng mình đang ở đâu và tình trạng của ông ấy như thế nào”.
Theo báo chí Pháp, cảnh sát nước này đã mở cuộc điều tra sau khi vợ ông trình báo chồng mình đột ngột mất liên lạc sau khi quay về Trung Quốc từ ngày 29.9.
Đến ngày 8.10, Bộ Công an Trung Quốc ra thông báo cáo buộc ông này nhận hối lộ và đang bị điều tra để xét xử, theo tờ South China Morning Post. Interpol đã bầu chủ tịch mới.
Trước khi được bầu làm chủ tịch Interpol vào năm 2016, ông Mạnh từng giữ vị trí Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc.
[VIDEO] Ý trở thành nước G7 đầu tiên tham gia "Vành đai, con đường" của Trung Quốc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.