Tổng thống Trump chê cựu ngoại trưởng 'ngốc' và 'lười'

Bảo Vinh
Bảo Vinh
08/12/2018 15:00 GMT+7

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói Tổng thống Donald Trump là người “vô kỷ luật”, ngược lại chủ nhân Nhà Trắng phản pháo rằng ông Tillerson “ngốc nghếch như cục đá” và "lười biếng".

Trong cuộc phỏng vấn với CBS News mới đây, cựu Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã nặng lời chỉ trích người đứng đầu chính quyền mà chỉ mới cách đây 9 tháng ông còn là thành viên.
Ông Tillerson bị sa thải hồi tháng 3 sau những mâu thuẫn, quan điểm trái ngược với Tổng thống Trump và được thay thế bằng Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mike Pompeo.
Cựu Ngoại trưởng Tillerson nói rằng giữa ông và Tổng thống Donald Trump có khác biệt rõ ràng về phong cách và thật khó để ông từ vị trí lãnh đạo tập đoàn hoạt động theo kỷ luật cao như ExxonMobil làm việc cùng một người khá vô kỷ luật, “không thích đọc báo cáo hay đi sâu vào chi tiết của nhiều vấn đề”.
“Tôi buộc phải nói với ông ấy rằng ‘ngài Tổng thống, tôi hiểu điều ông muốn làm nhưng ông không thể làm theo cách đó vì nó phạm luật’. Ông ấy đã rất giận dữ. Tôi nghĩ ông ấy đã dần phát mệt với một gã cứ ngày nào cũng bảo ông ấy ‘không được làm cái này, hãy nói về điều chúng ta có thể làm’, như tôi”, ông Tillerson nói.
Vài giờ sau cuộc phỏng vấn, Tổng thống Trump đăng một dòng tweet nói rất tự hào về Ngoại trưởng Mike Pompeo, người đang thể hiện năng lực tuyệt vời.
“Người tiền nhiệm của ông ấy, Rex Tillerson, không có đủ năng lực tinh thần cần thiết. Ông ta ngốc nghếch như cục đá và tôi đã không thể thoát khỏi ông ta nhanh hơn thế. Ông ta lười biếng vô cùng”, Tổng thống Trump viết, đồng thời cho biết thêm rằng tình hình tại Bộ Ngoại giao giờ đây rất tốt, với “tinh thần tuyệt vời”.
Những bình luận mới nhất của Tổng thống Trump trái ngược hoàn toàn khi ông nói về ông Tillerson khi mới bổ nhiệm làm Ngoại trưởng. Ông Tillerson thời điểm đó được Tổng thống miêu tả là người kiên trì, có kiến thức và kinh nghiệm sâu rộng về địa chính trị”, giúp ông trở thành “sự lựa chọn xuất sắc”.
Tuy nhiên, mâu thuẫn sau đó nảy sinh vì quan điểm khác biệt giữa 2 người và trong khi ông Tillerson công du châu Á hồi năm 2017 nhằm thuyết phục đối thoại với CHDCND Triều Tiên thì Tổng thống Trump gọi việc đó là “phí thời gian”.
Theo AFP, trong một hành động bị cho là sự sỉ nhục cuối cùng, ông Trump đăng thông báo sa thải ông Tillerson trên Twitter và nhà ngoại giao biết được thông tin này khi đang ở trong nhà vệ sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.