Tổng thống Trump đùa về dỡ bỏ giới hạn nhiệm kỳ

05/03/2018 07:40 GMT+7

Một nghị sĩ chỉ trích rằng việc "đề cập nhiệm kỳ cầm quyền cả đời là quan điểm phi Mỹ nhất từng được một tổng thống Mỹ thốt ra

Reuters ngày 4.3 dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump bình luận về việc Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đề xuất bỏ quy định giới hạn về nhiệm kỳ đối với chức danh chủ tịch nước.
“Ông ấy (Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - NV) đã làm được điều đó. Tôi cho rằng hoàn toàn tuyệt vời. Có lẽ chúng ta một ngày nào đó nên thử một lần”, Tổng thống Trump phát biểu trong tiếng hò reo của những người dự buổi mít tinh ở Florida.
Nhà Trắng chưa có bình luận nào về sự kiện này nhưng hạ nghị sĩ Ro Khanna đã chỉ trích trên Twitter rằng “dù có nói đùa hay không, việc đề cập nhiệm kỳ cầm quyền cả đời là quan điểm phi Mỹ nhất từng được một tổng thống Mỹ thốt ra”.

Cùng ngày, giới chức Trung Quốc tìm cách làm dịu những tranh cãi xung quanh đề xuất nói trên, được cho là nhằm mở đường để ông Tập tiếp tục giữ chức sau khi kết thúc nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2023.
Theo AFP, Ủy ban Toàn quốc của Hội nghị Chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc (Chính hiệp, tương đương Mặt trận tổ quốc) dự kiến vào ngày 11.3 sẽ tiến hành bỏ phiếu về vấn đề này.
Phát ngôn viên kỳ họp thứ nhất quốc hội Trung Quốc khóa 13 Trương Nghiệp Toại tuyên bố đề xuất trên “hoàn toàn chỉ nhằm đồng bộ hóa chức danh chủ tịch nước với các chức danh Tổng bí thư Đảng Cộng sản và Chủ tịch Quân ủy trung ương”. Lâu nay, 2 vị trí sau không giới hạn nhiệm kỳ còn chủ tịch và phó chủ tịch nước chỉ tại nhiệm tối đa 2 nhiệm kỳ 5 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.