Triều Tiên bị nghi khôi phục hoạt động tên lửa

Văn Khoa
Văn Khoa
08/03/2019 08:29 GMT+7

Giới tình báo Hàn Quốc và chuyên gia Mỹ cho rằng CHDCND Triều Tiên đã khôi phục hoạt động tại Nhà máy ICBM và xây dựng lại bệ phóng tên lửa.

Ngày 7.3, tờ JoongAng Ilbo đưa tin Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) vừa phát hiện nhiều hoạt động mới ở một nhà máy sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) tại khu Sanumdong thuộc thủ đô Bình Nhưỡng. Cụ thể, quá trình di chuyển của xe chở hàng đã được phát hiện tại Nhà máy Sanumdong trong thời gian gần đây và Giám đốc NIS Suh Hoon nói với giới nghị sĩ Hàn Quốc rằng đó là hoạt động liên quan đến tên lửa. Nhà máy này đã sản xuất ra ICBM Hwasong-15, với tầm bắn 13.000 km, đủ khả năng vươn tới lục địa Mỹ. Cũng theo ông Suh, Triều Tiên tiếp tục vận hành cơ sở làm giàu uranium ở cơ sở hạt nhân Yongbyon sau cuộc gặp đầu tiên giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump tại Singapore hồi tháng 6.2018.
[VIDEO] Phát hiện nhiều hoạt động mới tại nhà máy tên lửa Triều Tiên
Theo báo cáo của NIS, Triều Tiên bắt đầu khôi phục lại các cấu trúc trên bệ phóng tên lửa tại Trạm phóng vệ tinh Sohae ở tỉnh Bắc Pyongan, trước khi Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump có cuộc gặp lần 2 ở Hà Nội từ ngày 27 - 28.2. Sau thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên, Bình Nhưỡng bắt đầu tháo dỡ bãi thử động cơ và bệ phóng tại Sohae. Tuy nhiên, theo chuyên trang 38 North, những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy nỗ lực xây dựng lại các cơ sở ở Sohae được ghi nhận vào ngày 16.2 và 2.3. Tương tự, một số nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) dựa trên những hình ảnh chụp từ vệ tinh vào ngày 2.3 đánh giá rằng Triều Tiên có thể đang “xây dựng lại nhanh chóng bãi tên lửa tầm xa tại Sohae”. Giới nghiên cứu CSIS cho rằng hoạt động mới tại Sohae có thể nhằm “thể hiện phản ứng cứng rắn của Triều Tiên khi Mỹ bác bỏ yêu cầu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đổi lại giải giới một phần cơ sở vũ khí hạt nhân”.
[VIDEO] Tổng thống Trump sẽ theo dõi thông tin Triều Tiên khôi phục bãi thử hạt nhân
 
Phản ứng về thông tin trên, Tổng thống Trump hôm qua nói “còn quá sớm để chắc chắn” liệu dữ liệu về hoạt động tại Sohae có chính xác hay không. Tổng thống Trump nhấn mạnh nếu đó là sự thật, ông sẽ “rất thất vọng về Chủ tịch Kim”, theo Reuters. Đến tối qua, Bình Nhưỡng chưa có phản ứng.

Nỗ lực cứu vãn thượng đỉnh tại Hà Nội

CNN hôm qua dẫn một số nguồn tin cho hay Chủ tịch Kim Jong-un đã có nỗ lực cuối cùng để ngăn Tổng thống Donald Trump rời khỏi bàn đàm phán trong cuộc gặp ở Hà Nội hôm 28.2.
Cụ thể, ngay trước khi Tổng thống Trump rời khỏi khách sạn Metropole, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui đã đến gặp phái đoàn Mỹ, mang theo thông điệp từ Chủ tịch Kim rằng Bình Nhưỡng đề nghị Washington dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt và đổi lại việc phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon.
Dù Chủ tịch Kim xác nhận thông điệp bao gồm tất cả mọi thứ tại Yongbyon, nhưng phái đoàn Mỹ vẫn không nối lại đàm phán và hai bên không thể đạt thỏa thuận.
Hôm 6.3, truyền hình trung ương Triều Tiên phát sóng phim tài liệu dài 75 phút về chuyến công du tới Việt Nam của Chủ tịch Kim, từ lúc khởi hành ở nhà ga Bình Nhưỡng đến khi gặp Tổng thống Trump, thăm chính thức Việt Nam và trở về nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.