Nước đe dọa chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên ở Thái Lan

Minh Quang
Minh Quang
06/07/2018 07:59 GMT+7

Lực lượng cứu hộ đang tìm mọi cách để đối phó nguy cơ nước lại dâng cao trong hang Tham Luang Nang Non, gây thách thức lớn cho chiến dịch đưa các nạn nhân ra ngoài.

Ngày 5.7, được sự hợp tác tự nguyện của người dân địa phương, nhà chức trách Thái Lan cho đào 9 hồ lớn ngay trong các mảnh ruộng gần hang Tham Luang Nang Non nhằm làm nơi chứa nước bơm ra từ hang động. Đây là giải pháp khẩn cấp nhằm giảm áp lực nước trong hang đang gây thách thức cho công tác cứu hộ trong khi dự báo sắp có thêm một đợt mưa mới từ ngày 7.7.
Ông Poonsak Wongsatngiem, quan chức cao cấp của Cơ quan Phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, cho biết các máy bơm công suất lớn hoạt động suốt ngày đêm đã bơm hơn 130 triệu lít nước ra ngoài và làm giảm đáng kể mực nước trong hang. Theo ông, nước ở khu vực phía ngoài từ miệng hang đi vào giảm xuống còn 40%, và lực lượng cứu hộ có thể di chuyển mà không cần dùng thiết bị lặn như trước. Tuy nhiên, khu vực gần nơi 12 thiếu niên cùng huấn luyện viên 25 tuổi đang mắc kẹt vẫn còn bị ngập gần tới trần hang.
Hiện giới hữu quan vẫn đang cân nhắc mọi phương án giải cứu. Lựa chọn được bàn thảo chủ yếu là các em bơi, lặn ra ngoài với sự hỗ trợ sát sao của đội người nhái đặc nhiệm khi nước trong hang đã rút xuống mức an toàn. Phương án thứ hai là nỗ lực tối đa để kịp rút nước xuống mức có thể chỉ mặc áo phao đi qua mà không cần dùng thiết bị lặn trước đợt mưa mới.
[VIDEO] Nước vẫn không ngừng được bơm ra khỏi hang, nhưng đội bóng thiếu niên Thái Lan đang học lặn với bình dưỡng khí
Tuy nhiên, ông Chongklai Wornpongsathorn, Phó cục trưởng Cục Bảo tồn thực vật và động vật hoang dã, cảnh báo nguy cơ ngập do mưa không lớn bằng nước ngầm đang dâng lên. Ông cho hay rất khó để kiểm soát nguồn nước này vì không rõ nguồn gốc và dung lượng.
Bên cạnh đó, giới chức cũng đang quần đảo cánh rừng phía trên hang động để tìm những khoảng hở có thể khoan đến vị trí các nạn nhân. Vì đến nay, họ vẫn đang thở được nên không loại trừ khả năng có lối thông ra ngoài nào đó ở trên hang động. “Chúng tôi chưa thể khẳng định sẽ chọn phương án nào, cũng không dám nói khi nào đưa các em ra ngoài. Trước mắt điều chúng tôi cần làm là cố hút nước càng nhiều càng tốt”, Tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osottanakorn cho hay.
Đến nay, sức khỏe của hầu hết 12 thiếu niên vẫn trong tình trạng tốt, chỉ có 3 em gặp vấn đề về đường ruột và bị đau nhẹ. Tuy nhiên, giới chức cho hay họ đang lo lắng cho sức khỏe của huấn luyện viên đội bóng. Theo bác sĩ quân y thuộc đội đặc nhiệm SEAL, huấn luyện viên Ekapol Chanthawong, 25 tuổi, đang khá yếu sau 12 ngày chăm sóc các em. Trong những ngày đầu, anh đã nhường phần thức ăn và nước uống ít ỏi cho học trò, liên tục động viên tinh thần cũng như hướng dẫn các em cách ngồi thiền để chống chọi đói khát, sợ hãi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.