Afghanistan phẫn nộ vụ đốt kinh Koran

21/02/2012 14:47 GMT+7

(TNO) Ngày 21.2, các cuộc biểu tình đã nổ ra bên ngoài căn cứ chính của Mỹ tại Afghanistan xung quanh cáo buộc các binh sĩ nước ngoài đã đốt những bản kinh Koran.

Một phóng viên ảnh của AFP cho biết, hàng ngàn người biểu tình đã bao vây căn cứ không quân Bagram ở phía bắc Kabul, ném bom xăng làm cháy cổng chính của căn cứ.

Trước đó, tướng John Allen, tư lệnh Mỹ tại Afghanistan, cho biết ông đã ra lệnh điều tra về thông tin nói rằng các binh sĩ ở Bagram đốt cháy một số tài liệu Hồi giáo, bao gồm kinh Koran.

Tướng Allen phát biểu: “Tôi gửi lời xin lỗi chân thành đến tổng thống Afghanistan, chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan và quan trọng nhất là nhân dân Afghanistan cao quý vì sự xúc phạm mà việc này có thể gây ra”.


Một người đàn ông Afghanistan đọc kinh Koran tại một đền thờ - Ảnh: AFP

Theo một cảnh sát địa phương, có hơn 2.000 người đã biểu tình bên ngoài căn cứ của Mỹ. “Họ đang biểu tình vì vụ đốt cháy các bản kinh Koran trong căn cứ”, quan chức này nói với AFP.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Sidiq Siddiqi đã xác nhận cuộc biểu tình và cho biết lực lượng tăng viện đã được gửi đến khu vực, vốn nằm cách thủ đô Kabul 60km về phía bắc.

Một nhóm 500 người khác cũng đã biểu tình tại quận Pul-e-charkhi ở Kabul, nằm cách không xa các căn cứ chính của NATO trên đường Pul-e-charkhi, theo người phát ngôn của cảnh sát Ashamat Estanakzai.

Theo AFP, trong quá khứ, các cuộc biểu tình tương tự từng gây ra bạo lực ở Afghanistan, một đất nước cực kỳ sùng đạo Hồi, nơi hành vi lăng mạ tôn giáo có thể dẫn đến án tử hình.

Vào tháng 4 năm ngoái, khoảng 10 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong những ngày nổ ra biểu tình sau khi mục sư người Mỹ Terry Jones ở Florida đốt kinh Koran.

Sơn Duân

>> Hủy kế hoạch đốt kinh Koran
>> Tranh cãi về Hồi giáo phủ bóng đen lễ tưởng niệm 11.9
>> Mối quan ngại về kế hoạch đốt kinh Koran
>> Tổng thống Mỹ phải xin lỗi về vụ một người lính bắn vào kinh Koran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.